Trang Trại Động Vật Hoang Dã Cao Thanh Long

TRANG TRẠI ĐỘNG VẬT HOANG DÃ CAO THANH LONG

Chuyên cung cấp các loại con giống như: NHÍM, DÚI, CHỒN HƯƠNG. Đặc biệt là GÀ RỪNG và GÀ TRE Tân Châu

Địa Chỉ: Số 9, Đường số 11, Phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức, TP. HCM

Điện Thoại: 0908.315.999

Hiện nay, phong trào nuôi động vật hoang dã (ĐVHD) đã phát triển thành một nghề chăn nuôi mới giúp nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu, tạo công ăn việc làm cho nhiều nông dân. Những con vật hoang dã được nuôi chủ yếu là Gà rừng, Nhím, Chồn… với chi phí thấp, ít công nuôi mà hiệu quả kinh tế lại cao. Anh Cao Thanh Long,  đã tìm nghề nuôi động vật hoang dã được 5 năm. Trong suốt 5 năm qua, số lượng ĐVHD như Gà rừng, Gà tre Tân Châu, Chồn, Nhím, Dúi… trong trang trại của anh không ngừng được tăng lên. Công việc này đã mang lại cho gia đình anh một khoảng thu nhập khá cao và ổn định trong thời gian vừa qua.

Cổng vào trang trại

Trang trại Cao Thanh Long tọa lạc ngay cạnh rừng tràm xanh tốt, vắng vẻ ở phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức. Đây là một trong những đặc điểm thuận lợi giúp trang trại động vật hoang dã có thể tồn tại và phát triển trong suốt nhiều năm qua. Hiện tại, trang trại có nuôi khá nhiều loài, trong đó nhiều nhất là gà rừng, khoảng 500 con, gà tre Tân Châu 200 con. Ngòai ra có khoảng hơn 200 con Chồn, có khoảng 200 con Nhím, Dúi và một số loài  khác.

Có lẽ cơ duyên đưa anh đến với nghề nuôi ĐVHD chính là từ những chú gà rừng xinh xắn. Ban đầu, khi  đem một cặp gà rừng giống gồm một con trống và con mái từ Sông Bé về, anh chỉ có ý định nuôi chơi làm kiểng. Anh chia sẻ, càng nuôi anh lại càng thấy thích, số lượng gà rừng ngày một nhiều thêm và người tìm đến mua ngày một đông hơn. Thấy công việc nuôi gà vừa đúng với niềm đam mê, sở thích của mình, lại vừa kiếm thêm nguồn thu nhập giải quyết công ăn việc làm cho gia đình, anh đã mạnh dạn đầu tư kinh phí và gầy dựng trang trại. Điều đặc biệt ở gà rừng tại trang trại của anh là chúng vẫn được sống giữa thiên nhiên như gà rừng thực thụ. Sáng sớm, sau khi được ăn gạo lức tại nhà, hơn 1000 con gà rừng được thả tự do và bay đi kiếm ăn trong khu rừng tràm. Do vậy, chúng vẫn giữ được chất tự nhiên chứ không bị thuần hóa hoàn toàn. Sau một ngày sống giữa rừng, chiều tối những chú gà này lại trở về và ngủ trên những cành cây trước sân nhà chứ không ở trong chuồng trại.

Những con Gà trong trang trại

Gà rừng vốn dĩ sống và thích nghi với điều kiện tự nhiên nên chúng rất dễ nuôi, không cần nhiều bàn tay chăm sóc của con người. Cách phân biệt gà rừng với những chú gà thường cũng khá đơn giản. Gà rừng thường có chân màu xanh và nhỏ, có mồng lá, lông mướt và đặc biệt rất dễ rụng. Khi trời mưa thì lông của những con gà rừng này không bị thấm nước, không bị lạnh nên chúng có thể ngủ thoải mái ngoài trời. Đặc biệt, những chú gà rừng rất nhỏ so với gà bình thường. Chúng nặng khoảng từ 1 kg trở lại. Con lâu năm thì có thể nặng được hơn 1 kg nhưng không nhiều. Hiện nay, trang trại của anh là một trong những điểm mua bán gà rừng lớn ở Thủ Đức. Những cặp gà rừng nhiều màu sắc, chắc khỏe hằng ngày vẫn được gia đình bán đi cho nhiều bà con địa phương và các vùng lân cận với giá hàng triệu đồng.  Nhờ vậy mà tính riêng gà rừng, mỗi tháng thu nhập của anh của lên đến hàng chục triệu, một nguồn thu nhập khá cao đối với bà con làm nghề chăn nuôi.

Bên cạnh gà rừng, trang trại còn nuôi khoảng 500 con gà tre Tân Châu. Đây là loại gà xuất thân từ vùng đất lụa Tân Châu (Tỉnh An Giang). Vùng này nổi tiếng có nhiều gà tre rặt chân ngắn, nhỏ con, tiếng gáy không lớn, dáng gọn nhỏ đẹp như chim. Qua nhiều thời kỳ chắt lọc chọn gà giống, đến nay gà tre Tân Châu đã nổi danh đẹp nhất ba miền. Gà tre Tân Châu đẹp mắt với hai loại chính là gà mồng chính và gà mồng dâu. Trong giai đoạn bình thường anh thả những chú gà này đi kiếm ăn. Đến khi sắp chịu mái thì nhốt lại trong chuồng và chờ đẻ. Thông thường anh nhốt 4 con mái chung với một con trống. Mỗi đợt sinh sản thường kéo dài 8 ngày với khoảng 7 đến 8 trứng. Sau khi gà tre Tân Châu đẻ xong thì lấy trứng cho gà rừng ấp. Sự kết hợp như vậy giúp gà tre Tân Châu đỡ tốn thời gian cho những đợt sinh  sản tiếp lại có thể cho ra giống tốt hơn. Có rất nhiều đặc điểm để phân biệt gà tre Tân châu với gà thường. Trong đó có những đặc điểm nổi bật như: gà tre Tân châu thường có mồng chính và mồng dâu, bộ râu nhiều dồn thành cục và đẹp, chân vuông, có dải vuông góc cạnh, đuôi phủ dài và rủ xuống. Với những cặp gà tre Tân Châu như thế này, anh có thể bán đi với giá từ 5 đến 6 triệu đồng 1 cặp tùy theo độ đẹp xấu của gà, và thường được bán theo sự lựa chọn kỹ càng của người mua.

Gà Tre, Gà Tân Châu, Gà rừng

Ngoài gà rừng, gà tre Tân Châu, trang trại anh còn có khoảng hàng trăm con đủ loại gồm nhím, chồn, dúi…Những con vật này khá dễ nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cũng khá cao. Đối với nhím và chồn thì cũng đã khá quen thuộc với bà con nông dân nhiều năm nay. Trong quá trình chăn nuôi, anh cũng  luôn đúc kết kinh nghiệm để đạt được kết quả cao.

Nhím trong trang trại

Chuồng nuôi

Trong số những con vật tại trang trại thì Dúi là loài còn khá mới mẻ và đang được anh nuôi thử nghiệm. Chúng có thân hình ngắn, mắt nhỏ, tai nhỏ và đuôi ngắn, chân ngắn có móng vuốt, răng khỏe thích hợp cho việc đào hang và gặm thức ăn. Dúi trưởng thành có chiều dài từ 20 đến 30 centimet và nặng từ 0.7 đến 3 kg/ 1 con. Trong tự nhiên, dúi ăn chủ yếu rễ tre và măng tre. Ngoài ra, dúi còn ăn các loại hạt, củ, quả, thân cây mía… Khi nuôi trong môi trường nhân tạo, cho dúi ăn mía và các loại củ, quả là chủ yếu.  Hiện nay, trang trại anh có khoảng vài chục con dúi. Đây là loại động vật hoang dã cũng thuộc dạng dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao.

Chồn

Dúi

Để nuôi những động vật hoang dã này, chủ trang trại phải đăng ký với viện kiểm lâm cũng như cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trong quá trình nuôi, khi nhập hay xuất một con vật nào thì người nuôi cũng phải báo cáo để tạo sự chặt chẽ trong quá trình kiểm soát.

Một góc trang trại của anh Cao Thanh Long

Có thể nói, nuôi động vật hoang dã xuất phát từ niềm yêu thích lớn là điều dễ thấy ở anh Cao Thanh Long. Anh vẫn luôn tìm kiếm và đem về những con vật lạ và gầy dựng chúng thành một hệ thống trang trại với quy mô lớn.

“Xem thêm một số hình ảnh về trang trại”

(Mọi nhu cầu về NHÍM, DÚI, CHỒN HƯƠNG. Đặc biệt là GÀ RỪNG và GÀ TRE Tân Châu. Xin liên hệ sđt  0908.315.999)
Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Bình luận

  • trangtraicaothanhlong  On 15.04.2011 at 6:50 Chiều

    Mong mọi người góp ý thêm cho trang trại chúng tôi được ngày càng phát triển hơn
    Thân!!!
    CAO THANH LONG

Bình luận về bài viết này